Hướng dẫn làm thủ tục online nhận hỗ trợ COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Bởi eshop 27/10/2021

387

Chia sẻ

Nhằm tạo điều kiện giúp người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo tinh thần của Nghị quyết số 116/NQ-CP (Nghị quyết số 116), Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg (Quyết định số 28) của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả, BHXH Việt Nam hướng dẫn NLĐ, người SDLĐ cách nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ cho cơ quan BHXH qua các hình thức trực tuyến, cụ thể như sau:

Đối với người lao động:

BHXH Việt Nam lưu ý tới NLĐ: Theo quy định tại Quyết định số 28, chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho cơ quan BHXH theo hình thức trực tuyến đối với nhóm NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm; không áp dụng cho nhóm NLĐ đang tham gia BHTN (đơn vị SDLĐ quản lý NLĐ sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách NLĐ nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan BHXH).

1. Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

          Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.

          Bước 2: Chọn menu Dịch vụ công.

          Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19).

          Bước 4: Kiểm tra lại thời gian tham gia BHTN chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).

 

Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ: 

Nhận bằng tiền mặt.

Nhận qua tài khoản, bạn chọn/điền các thông tin sau:

+ Số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ.

+ Chọn ngân hàng (chi nhánh ngân hàng).

Bước 7: Nhập mã OTP, bấm Xác nhận để gửi hồ sơ.

2. Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai như sau:

 Bước 3: Tại màn hình: “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và chọn Kê khai.

Bước 4: Kê khai hồ sơ.   

Thực hiện chọn “Kê khai” hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của NLĐ theo mã số BHXH để hiển thị các thông tin như sau:

 

 Chọn các giấy tờ đính kèm:

 Bước 5: Nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận như hình sau:

  Nhập OTP để xác thực:

 Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công. Như vậy là hồ sơ của NLĐ đã được gửi đến cơ quan BHXH thành công.

Thứ hai, đối với đơn vị SDLĐ.

BHXH Việt Nam lưu ý tới đơn vị SDLĐ: Theo quy định tại Quyết định số 28, phương thức đơn vị SDLĐ nộp hồ sơ danh sách NLĐ đề nghị hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN cho cơ quan BHXH chỉ dành cho các trường hợp NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/2021 (không bao gồm NLĐ tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên).

1.Nộp hồ sơ qua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN

Sử dụng phần mềm kê khai của các nhà I-VAN (Nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử) để kê khai và nộp hồ sơ đối với dịch vụ công: Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (600l).

2.Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Chọn “Kê khai hồ sơ”.

 Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ người tham gia BHXH bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (600l).

 Bước 4: Chọn “Kê khai”, sau đó chọn Xác nhận kỳ kê khai để mở màn hình kê khai hồ sơ.

 Bước 5: Thực hiện gửi kèm mẫu số 01 như hình sau và chọn Xác nhận.

 Bước 6: Chọn Kê khai rồi chọn Xác nhận.

 Bước 7: Thực hiện ký và gửi hồ sơ, màn hình hiển thị yêu cầu nhập mã PIN của chứng thư số.

 Sau khi nhập đúng mã PIN, hệ thống xuất hiện thông báo nộp hồ sơ thành công.

Sau bao lâu người lao động nhận được tiền hỗ trợ?

Theo Quy trình giải quyết hồ trợ được công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong tối đa 10 ngày làm việc, kể từ nộp đủ hồ sơ hợp lệ, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ.

Hi vọng thông tin này sẽ hữu ích giúp mọi người vượt qua được khó khăn hiện tại.

Đăng ký tư vấn Hướng dẫn làm thủ tục online nhận hỗ trợ COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Họ tên không được để trống!

Số điện thoại không được để trống!

Số điện thoại sai định dạng!

Địa chỉ không được để trống!

Tên sản phẩm hoặc Model máy không được để trống!